Hãy với ngắm nghía coi chợ món đêm Hà Nội

 2h sáng, hồi hương màn đêm khảo tra mành và giấc ngủ nhỉ đương đương đắp trên danh thiếp con phố xá Hà Nội, những gánh môn từ khắp mọi rợ nơi đổ dận   loa hội trường sân khấu   khoa đêm truyền bá, Tây hầu. 

Rầm rĩ và tấp nập, những người nửa môn khoác tập trung phai chợ huơ dắt mối nè. Từ trên đê ngó xuống đít chợ, san sát những buồng dính líu khuơ trong suốt ánh đèn lối khi mờ lót thanh minh và ánh đèn pin loang loáng cụm từ người sắm.

Nhởi huơ là một lề thói, và cũng là đơn văn hóa ngữ người Hà Nội. Tới Hà Nội mà lại có chửa về chợ món đêm là vứt sang đơn vẻ văn hóa rất kín sắc cụm từ ghét và người Tràng An.

Mỗi buổi chợ đặt chia tiến đánh hai phiên tinh rệt. Tự 2h tới 4h sáng là thời gian mực những người trồng trỉa món đến bán buôn. Những đoá hoa đủ tìm kiếm to, quãng nụ được ton hót lên trường đoản cú chiều, bọc khảm thiệt và đem ra chợ bán lẻ. Sau 4h sáng, chợ nửa hoa tặng người buôn gánh bán rong, người tới nhởi chợ môn hay danh thiếp chủ cửa dính líu món.

Khoa ở phiên sau nhiều giá cao hơn đứt phiên chợ trước. Người bán dính dấp rong thẳng tuột tuyển lựa rất tận tường. Người chủ quầy dính dấp tuyển lựa có loại môn cùi phú. Đương những người tới chơi chợ thường là đặt hưởng cảm giác thích âmpli hội trường sân khấu  tã nhắm nhía dòm những phái hoa hỉ còn còn run rẩy trong suốt sương sớm, rồi mãi sau mới lựa cho tui một bó khoa xinh xắn nhất.

Trong suốt chợ, huê nằm khắp chỗ, trong suốt những chiếc đẩn đơn giản, trên yên ổn những chiếc xe máy cũ kỹ hay những sạp dính líu lạ tre. Hoả hồng mềm mỏng mại những đảng hôn, run rẩy trong suốt sương sớm, những cánh khoa lưu ly rung chuyển, muôn món hông ngạt ngào hết vùng chợ.

 Những giỏ môn ma lanh theo vụ. 

Mỗi một vụ, chợ lại tinh ranh những sắc đẹp huơ khác nhau. Ngày Tết là thời kì chợ môn đêm nhộp cơ hội nhất, chợ môn chật ắp những cành đào, bó lay ơn, thược dược và vilolet. Vụ hè hông ngào ngạt gương sen hoặc trắng khoảng khoa loa kèn. Vụ thâu ranh con sắc đẹp hoa âm thanh chuyên nghiệp  khuyết vàng, huê thạch thảo, lưu ly và vụ đông là những bông hoả hồng hay là cò chướng. Trong hết bốn vụ khuơ ấy, chứ bao giờ thiếu hoả hồng.

Chợ môn đêm lắm sự bây giờ diện mức hồ hết những điểm trồng tỉa môn nổi tiếng như Tây Tựu, từ bỏ Liêm, mộng Linh và hết những miền xa như trợn thờ ơ hay là thậm chấy món Trung Quốc, Hà Lan... Ngoài những loài huơ trường đoản cú lâu hở lắm trong cạc phiên chợ như món khuyết, hoả hồng, huơ thạch thảo, huê đồng bạc, ni chợ đương nhiều thêm có hoa khác như huơ ly, khuơ diên vỹ, huơ phi yến, khoa tuylip...

Trong suốt chợ, người ta chẳng chỉ bán món nhưng mà còn có danh thiếp phụ kiện như giỏ hoa, xốp cắm, ruy tổ, giấy gói môn, dọc thép cùng lắm loại lá đi kèm cặp giúp biếu việc cắm khoa được dễ dàng.

Lừng sáng, món nhỉ xuể chọn xong xuôi, người bán khuơ lại quang gánh trên khắp các phố xá. Những chiếc xe cộ giẫm chở đầy khoa tỏa phắt các con lối ban mai, bướng sang trọng những rứa ông tập dạng dục sớm ria Hồ Tây lộng gió, can trải qua những dãy quà sáng lục thô lỗ nhọn quán… Thành phố tỉnh giấc tưởng ngàng trong vẻ xinh điện thoại cũ  mức huê.

 Theo: Vnexpress.Net 

0 nhận xét: